Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thay chậu cho cây cảnh

Thay chậu cho cây trồng là một khâu không thể thiếu để giúp các loài thực vật sinh trưởng và phát triển tốt. Kỹ sư cảnh quan Trần Triệu Vỹ cho biết, bên cạnh việc bón phân và tưới nước, việc thay chậu giúp cây không bám rễ quá sâu vào bồn, đồng thời tăng khả năng giữ nước.

Chọn thời điểm thay chậu cho cây cảnh đón Tết
Việc thay chậu giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Ảnh: Sold Spill.

Cũng theo Kỹ sư Triệu Vỹ, cần căn cứ vào tốc độ sinh trưởng nhanh hay chậm của cây để quyết định số lần thay chậu trong một năm. Với những cây phát triển nhanh thì 1 năm có thể chỉ cần thay chậu 1 lần, còn những cây phát triển chậm hơn, thì có thể thay chậu trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 năm.Thời gian lý tưởng để thay nguồn dinh dưỡng mới cho cây là cuối đông chuẩn bị sang xuân. Đây là thời kỳ tăng trưởng của hầu hết các loại cây, cả phần thân trên và rễ dưới đất. Đây chính là thời điểm thích hợp giúp cây có nguồn thức ăn mới, không gian tăng trưởng rộng rãi cho bộ rễ phát triển.

Chọn thời điểm thay chậu cho cây cảnh đón Tết 1
Các bước thay chậu cho cây. Ảnh: Fall Repot Step.

Những lưu ý khi thay chậu cho cây:

Để không làm tổn thương bộ rễ nên di chuyển cây nhẹ nhàng. Nếu có rễ bám chặt vào thành chậu, bạn hãy dùng một con dao nhỏ để gỡ từ từ ra. Thay chậu cho cây là công việc tương đối dễ dàng, song nếu không thực hiện đúng cách, bạn có thể làm giảm tuổi thọ và vẻ đẹp của cây cảnh. Kỹ sư Triệu Vỹ có một số lưu ý sau đây giúp hạn chế những sai lầm thường gặp:

1. Đường kính chậu mới không lớn hơn chậu cũ quá 2-4 cm. Nếu chậu mới quá rộng, cây sẽ dễ bị khô và phát triển kém.

2. Hãy  đặt một miếng chậu vỡ vào lỗ thoát nước trước khi chuyển cây qua chậu mới để đất không bị rơi ra ngoài. Lưu ý không nên dùng đá hay đất sét vì có thể làm giảm khả năng thoát nước của cây. Sau đó đổ thêm một lớp đất khô vào đáy chậu rồi mới di chuyển bọng cây sang.

3. Cần đảm bảo đặt lớp bọng đất cũ cách thành chậu từ 1 đến 2 cm khi chuyển cây. Đừng thêm vào quá nhiều đất so với lượng ban đầu để cây không bị "ngộp".

4. Cuối cùng, hãy dùng tay ém nhẹ lớp đất mặt rồi từ từ tưới nước từng chút một cho thấm dần vào đất. Lặp lại thao tác này vài lần để đảm bảo độ ẩm cho đất trong chậu. Tuy nhiên không được tưới nước quá mạnh và nhiều.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét